ลองนึกดูเล่นๆว่า
เรากำลังนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียน มีหนังสือวางตรงหน้าคนละเล่ม
เป็นแบบเดียวกับที่ครูมีเป๊ะ! แล้วก็เริ่มเรียนตามหนังสือกันไปเรื่อยๆ
ตามองหนังสือ ขีดเส้นใต้ประโยคที่คิดว่ามันสำคัญ
เชื่อว่าหลายคนคงขัดใจไม่น้อยเพราะคิดว่า ถ้าจะเรียนตามในหนังสือ
อ่านเองที่บ้านก็ได้ และปฏิเสธไม่ได้ว่ามันน่าเบื่อ...
หรือบางคนถ้าไม่กลัวว่าแปรงลบกระดานจะลอยมาหา คงหนีความน่าเบื่อไปเข้าเฝ้าพระอินทร์แน่
มันคงดีกว่าถ้าภายในห้องเรียนมีกิจกรรมบางอย่างมาทำให้การเรียนนั้นเกิดความสนุกสนาน
เกิดวิธีการเรียนรู้จากสิ่งใหม่ๆที่อยู่นอกหนังสือเรียน และนั้นก็คือหน้าที่ของ "สื่อการสอน"
สิ่งที่จะทำให้บทเรียนเดิมๆเกิดความน่าสนใจ ลองเปลี่ยนบรรยากาศ
อะไรๆมันก็ดูจะน่าสนใจมากขึ้น
เกริ่นมาซะยาวเพื่อจะบอกว่า
วันนี้เรามีสื่อการสอนที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง และขอยกมาเป็นตัวอย่าง
เพื่อศึกษาในหัวข้อความสมบูรณ์ของสื่อการสอน
ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับสื่อตัวนี้อย่างคร่าวๆกันก่อนดีกว่าค่ะ
สื่อการสอน : Let's See Asean
วิชา : สังคมศึกษา
สำหรับผู้เรียนช่วงชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 6
ประเภท : วัสดุสิ่งพิมพ์
ส่วนประกอบภายในเล่ม
มีดังต่อไปนี้
1. คู่มือการใช้สื่อ
ประกอบด้วย เป็นกฎกติกาการเล่น และเฉลย
2. Pop Up แสดงรูปภาพของประเทศต่างๆในอาเซียนทั้งหมด 10 ประเทศ พร้อมทั้งบอก เมืองหลวง ภาษา ประชากร และระบอบการปกครอง
3. ซองใส่สัญลักษณ์ทางราชการของแต่ละประเทศ
4. ซองใส่รูปภาพของเครื่องแต่งกายของแต่ละประเทศ
5. CD สื่อการสอน
ภายในจะบอกวัตถุประสงค์ ความสำคัญ ช่วงชั้นที่เหมาะกับสื่อ และรายชื่อผู้จัดทำ
ความสมบูรณ์ของสื่อการสอน
· มีสิ่งเร้า ตัวกระตุ้น และตอบสนองต่อความแตกต่าง
สื่อการสอนมีลักษณะเป็นเกม
ทำให้เกิดความท้าทายระหว่างผู้เล่น กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นในการตอบคำถามแข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆ
และเป็นสื่อการสอนที่มีรูปแบบเนื้อหาค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งที่เป็นรูปภาพเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ
ให้ผู้เล่นเลือกศึกษาตามความถนัดที่จะเลือกเรียนรู้ผ่านตัวอักษร หรือรูปภาพก็ได้
· บอกวัตถุประสงค์หรือปลายทาง
สื่อการสอนนี้มีวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ชัดเจน
และสื่อที่ทำออกมาก็มีความสามารถที่จะตอบสนองวัตถุประสงค์ได้ครบถ้วน ทั้งกับผู้เรียน เช่น
ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับการเรียนรู้มากขึ้น และได้รู้จักประเทศอาเซียนมากขึ้น หรือกับทั้งตัวผู้สอน เช่น
เป็นตัวช่วยสำหรับอาจารย์ผู้สอนว่าด้วยเรื่องประชาคมอาเซียน
และทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
· เนื้อหากิจกรรมที่หลากหลาย
ตัวสื่อการสอนมีเนื้อหาที่จะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนได้อย่างหลากหลาย
ประกอบด้วย การแต่งกาย สัญลักษณ์ทางราชการ เมืองหลวง ภาษาที่ใช้ ประชากร
การนับถือศาสนา และระบอบการปกครอง รวมถึงสื่อยังมีรูปภาพที่จัดทำในรูปแบบ Pop
up จัดว่าเป็นสื่อที่มีเนื้อหาหลากหลายครบถ้วนทีเดียว
· มีการติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน
สื่อการสอนชุดนี้ยังขาดการติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน
อาจเป็นเพราะไม่มีโอกาสได้นำไปใช้จริงเท่าที่ควร
หรืออาจทำเป็นแบบประเมินสำหรับผู้เล่นเพื่อสำรวจความพึงพอใจ
ถ้าหากมีการประเมินผลจากผู้เล่นว่าได้ความรู้มากน้อยเพียงใดจากสื่อชุดนี้จะทำให้สามารถนำไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้
· ให้ข้อมูลย้อนกลับ
เมื่อผู้เล่นตอบถูกหรือตอบผิด
สื่อนี้ยังไม่สามารถตอบสนองต่อผู้เล่นได้ทันที การสร้างแรงจูงใจในการเล่นต่อจึงอาจไม่เกิดขึ้น
แต่ก็สามารถทำได้หากผู้ที่เป็นกรรมการหรือผู้นำเล่นเกมจะใช้คำพูดที่ตอบสนองในทางชื่นชมหรือให้กำลังใจต่อผู้เล่นทันที
สรุปโดยภาพรวมๆ
· ข้อดี
1. เนื้อหาค่อนข้างครบถ้วน
ได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียนได้ดี
2. สื่อการสอนเข้าใจง่ายกับวัยที่ระบุไว้
คือชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ซับซ้อน
3. ขนาดกำลังดี
พกพาสะดวก
4. จำนวนของอุปกรณ์ที่ให้มากับสื่อ
เหมาะสมกับผู้เล่นที่กำหนดไว้ในวิธีการเล่น
5. ตอบวัตถุประสงค์ที่กำหนดมาได้ครบถ้วน
· ข้อเสีย
1. รูปภาพที่นำมาประกอบสื่อยังไม่ชัดเจนสวยงามเท่าที่ควร
2. วัสดุที่ใช้ทำสื่อยังไม่แข็งแรงทนทานเท่าที่ควร
3. คำใบ้ที่ให้มาใน Let's
See ยังไม่สามารถสื่อถึงคำตอบได้
การศึกษาสื่อการสอนที่มีคุณภาพ
จะทำให้เราสามารถผลิตสื่อการสอนที่มีคุณภาพและสามารถใช้ได้จริงเพื่อใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เป็นการพัฒนาทั้งตัวผู้เรียน และตัวผู้สอนด้วย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น