UNHATE เกลียดกันไปทำไม?

by 07:27 0 ความคิดเห็น


สวัสดีค่ะ, 

คือ... ด้วยความที่มหาวิทยาลัยของเราตั้งอยู่ย่านอโศก ซึ่งคนที่ผ่านไปผ่านมาก็คงจะรู้กิตติศัพท์ว่ารถมันติดขนาดไหน นิสิตอย่างเราๆ เลยต้องพึ่งรถไฟฟ้า BTS เพื่อหลีกหนีสภาพการจราจรที่ติดขัด ด้วยความที่ต้องขึ้นรถไฟฟ้าทุกวัน ก็เห็นโปสเตอร์โฆษณาครีมบำรุงผิวหน้ายี่ห้อหนึ่ง ซึ่งนางแบบหน้าสวย ผิวใส แลดูมีออร่าสุดๆ เห็นแล้วก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าซื้อครีมยี่ห้อนี้มาใช้แล้วจะสวยแบบนี้มั๊ย? อยากลองใช้บ้างจัง นี่แหละที่ทำให้ฉุกคิดได้ว่าเรากำลังโดน อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ เข้าซะแล้ว

สื่อสิ่งพิมพ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มักมีจุดประสงค์ไม่ต่างกันนัก ทำขึ้นเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์เรื่องราวต่างๆ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงค่านิยม วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในยุคนั้นๆ เป็นเครื่องมือสื่อสารชั้นยอด และให้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง และที่สำคัญมีอิทธิพลในการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค เพื่อนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงสังคม

และวันนี้ก็มีตัวอย่างตัวอย่างของโปสเตอร์ที่ปลุกกระแสและเป็นที่จับตามองของคนทั่วโลก 
ไปดูกันดีกว่า...


German Chancellor Angela Merkel and French President Nicolas Sarkozy
The Pope and Ahmed Mohamed el-Tayeb, Imam of the Al-Azhar mosque in Cair
North Korean Supreme Leader Kim Jong-Il and South Korean President Lee Myung-bak
  
เห็นปุ๊บนี่อยากจะพูดว่า หืมมม กล้ามาก ดูแล้วจั๊กจี้หัวใจสุดๆ ไปเลย ฮ่าๆ :)
โปสเตอร์นี้ทำขึ้นโดยแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง United colors of Benetton ซึ่งออกเป็นแคมเปญโฆษณาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Unhate” โดยมีจุดเด่น(มากกกกกกกก) คือนำเอาภาพของผู้นำประเทศหรือผู้นำทางศาสนาที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันมาจูจุ๊บกัน เกิดเป็นภาพที่ผู้คนให้ความสนใจ และสร้างกระแสที่ฮือฮาไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้ โดยภาพเหล่านี้ถูกนำไปแปะไว้ในที่สาธารณะ เช่น นิวยอร์ค   มิลาน โรม เป็นต้น

‘guerrilla intervention’ in milan’s piazza affari (milan stock exchange)


‘guerrilla intervention’ in milan, piazza duomo

ประธานผู้บริหารบริษัท Benetton กล่าวว่า "Unhate ในที่นี้ก็หมายถึง un-hate หรือหยุดความเกลียด ข้อความนี้จะเป็นการเชิญชวนให้เราพิจารณาว่าอันที่จริงแล้วเกลียด-รัก ก็ไม่ไกลจากกันมากเท่าไหร่สำหรับการคิดของเราแต่ละคน สองสิ่งที่แตกต่างกันนี้เป็นจุดสมดุลที่ไม่แน่นอน การรณรงค์ในการทำแคมเปญครั้งนี้จะช่วยยกระดับความสมดุลมากยิ่งขึ้น"

โปสเตอร์ Unhate โด่งดังและมีอิทธิพลต่อความคิดของคนจำนวนมาก ด้วยการสื่อความหมายที่ชัดเจนกระแทกใจว่าให้ เลิกเกลียดชังกันเถิด ความเกลียดชังไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น หรือพัฒนาขึ้นเลย เราไม่จำเป็นต้องรักกันก็ได้ แค่อย่าเกลียดกันก็พอ เมื่อโปสเตอร์นี้ได้ถูกนำเสนอให้ผู้คนเห็นเป็นวงกว้าง เนื้อหาที่ต้องการสื่อออกมา ทำให้ผู้เห็นเกิดแรงผลักดัน เป็นการจูงใจ จนถึงอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทัศนคติของคนในสังคมที่ดีขึ้นได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.lonelytrees.net/?p=3678
http://www.bangkokvoice.com/2011/11/17/benetton-unhate-campaign-kissing-world-leaders/

Unknown

Developer

Cras justo odio, dapibus ac facilisis in, egestas eget quam. Curabitur blandit tempus porttitor. Vivamus sagittis lacus vel augue laoreet rutrum faucibus dolor auctor.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น